ผู้เขียน หัวข้อ: การบันทึกบัญชีค่าเสื่อมราคา  (อ่าน 7740 ครั้ง)

strawberry

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
  • +0/-0
    • ดูรายละเอียด
การบันทึกบัญชีค่าเสื่อมราคา
« เมื่อ: 01 กุมภาพันธ์ 2010, 09:21:53 PM »
  • Publish
  • โปรแกรมexpress มีการคำนวณค่าเสื่อมราคาเป็นรายเดือน ซึ่งในเดือนแรกของปีจะคิดตามจำนวนวันที่ใช้งานจริง  กรณีนี้มีการคำนวณโดยใช้วิธีเส้นตรง

    และพอสิ้นปีจะมีการปิดบัญชีค่เสื่อมราคา ซึ่งมันจะมีผลต่างเกิดขึ้น อยากทราบว่าผลต่างนี้จะมีวิธีการบันทึกบัญชีอย่างไร  รบกวนด้วยนะคะ

    ITTI

    • ฝันใกล้ๆ ไปช้าๆ
    • Moderator
    • Hero Member
    • *
    • กระทู้: 1116
    • +46/-1
      • ดูรายละเอียด
    Re: การบันทึกบัญชีค่าเสื่อมราคา
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2010, 08:50:06 AM »
  • Publish
  • ต้องขอถามข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยครับที่ว่าปิดบัญชีค่าเสื่อมราคาสิ้นปีความหมายคืออะไรครับ

    เพราะว่าิบัญชีค่าเสื่่อมราคามันก็คือบัญชีค่าใช้จ่าย ซึ่งปกติการปิดบัญชีโดยโปรแกรม(ขั้นตอนการประมวลผล)นั้น
    โปรแกรมก็จะโอนปิดรายได้ค่าใช้จ่าย เข้าไปสะสมในบัญชีกำไร/ขาดทุนสะสม ให้อยู่แล้วอ่ะครับ

    ASAN

    • Hero Member
    • *
    • กระทู้: 3441
    • +65/-13
    • ตัวแทนจำหน่าย Express ที่มีประสบการณ์อย่างแท้จริง
      • ดูรายละเอียด
    Re: การบันทึกบัญชีค่าเสื่อมราคา
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2010, 10:27:10 AM »
  • Publish
  • ขออนุญาต เสริมนะครับ คุณ ITTI

    ซึ่งในเดือนแรกของปีจะคิดตามจำนวนวันที่ใช้งานจริง

    อันนี้ขอตอบว่า ไม่ใช่ครับ

    ที่ถูกต้องคือ ในเดือนแรกที่เริ่มคำนวณการบันทึกทรัพย์สินลงไป จะคำนวนยอดที่ใช้จริงในเดือนนั้น ซึ่งอาจไม่ใช่ เต็มเดือน  และการคำนวณตามจำนวณวันที่ใช้งานจริงนั้นจะยังมีรายการประเภท รอบบัญชีสุดท้ายของทรัพย์สินตัวนั้นด้วยเช่น ตัดจำหน่ายทรัพย์สินหว่างรอบบัญชี,  ทรัพย์สินหมดอายุก่อนสิ้นรอบบัญชี เป็นต้น ซึ่งโปรแกรมจะคำนวณตามวันที่ใช้งานจริง หรือวันที่เหลือ

    วิธีการคำนวณค่าเสื่อมราคาของ Express จะเป็นดังนี้  คือโปรแกรมจะคำนวณทั้งปีก่อนว่ายอดค่าเสื่อมมีจำนวนเท่าไหร่  จากนั้นในแต่ละเดือนก็จะมาแบ่งปันตามจำนวนวันของเดือน  ดูตัวอย่างด้านล่าง(ตัวอย่างทั้งปี)
    เดือน มกราคม       43,493.83
    เดือน กุมภาพันธ์     39,284.75
    เดือน มีนาคม        43,493.83
    เดือน เมษายน       42,090.81
    เดือน....
    เดือน...
    เดือน ธันวาคม        43,493.84
    รวมทั้งปี             512,104.81
    จากตัวอย่างการคำนวณนี้โปรแกรมจะให้ยอดเดือนที่ลงท้ายด้วย 31 วันด้วยยอด เดียวกัน คือ .83  และเดือนที่ลงท้ายด้วย 30 วันเป็นยอด .81  สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ เป็นยอด .75  แต่เมื่อรวมทั้งปีแล้ว จะได้เพียง 512,104.80   ซึ่งการคำนวณทั้งปีจะต้องได้ยอด 512,104.81  ดังนั้นผลต่างของค่าเฉลี่ยแต่ละเดือน โปรแกรมจะปัดไปอยู่ที่เดือนสุดท้ายของรอบบัญชีในตัวอย่างนี้คือธันวาคม ด้วยยอด .84

    ดังนั้น การคำนวณค่าเสื่อมของ Express เฉลี่ยทั้งปีก็จะถูกต้องอยู่แล้ว และไม่แนะนำไปคำนวณทีละเดือนแล้วคุณด้วย 12  หรือจำนวนวันของปีกับโปรแกรม Excel, Lotus หรือเครื่องคิดเลข เพราะการปัดเศษ(เลยตำแหน่งทศนิยม 2 หลัก)ของแต่ละเดือนด้วยเครื่องมือเหล่านี้ อาจไม่นำมากระทบยอดซึ่งจะทำให้ยอดรวมจริงที่ควรคำนวณได้ไม่เท่ากัน

    อ่านแล้วอาจ งงๆ  ลองค่อยๆ อ่าน แล้วนึกไปด้วย และทำความเข้าใจที่ละช่วงครับ จะเข้าใจได้ง่ายขึ้น
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 กุมภาพันธ์ 2010, 10:30:01 AM โดย A-SAN »

    strawberry

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 2
    • +0/-0
      • ดูรายละเอียด
    Re: การบันทึกบัญชีค่าเสื่อมราคา
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2010, 01:51:39 PM »
  • Publish
  • ขอบคุณ คุณ  A-SAN  และคุณ ITTI นะคะ

    พอดีว่าอยากถามว่าถ้าเดือนแรกเราไม่ได้เริ่มใช้สินทรัพย์ตรงกับวันที่ 1 มกรา คะ แต่อาจเริ่มใช้ วันที่ 16 มกรา  คะ

    ค่าที่ได้ในเดือนแรกก็จะไม่เท่ากับค่าที่ได้ในเดือน ที่มี31วัน ค่าที่ได้มันจะน้อยกว่า เเละเมื่อรวมทั้งปี ค่าที่ได้นั้นก็จะไม่เท่ากับ มูลค่าของค่าเสื่อมที่เราคำนวณได้ในแต่ละปีคะ

    การบันทึกบัญชีแต่ละเดือน เราก็จะบันทึกบัญชี เดบิต ค่าเสื่อมราคา
                                                               เครดิต ค่าเสื่อมราคาสะสม
    พอสิ้นปี เราก็บันทึกแบบเดียวกัน แล้วค่อยปิดบัญชีเข้างบกำไรขาดทุน และงบดุล ใช่มั๊ยคะ
     

    ITTI

    • ฝันใกล้ๆ ไปช้าๆ
    • Moderator
    • Hero Member
    • *
    • กระทู้: 1116
    • +46/-1
      • ดูรายละเอียด
    Re: การบันทึกบัญชีค่าเสื่อมราคา
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2010, 04:25:49 PM »
  • Publish
  • สวัสดีอีกครั้งครับ ก่อนอื่นขอบพระคุณรายละเอียดที่คุณ A-SAN กล่าวมาครับ

    ปกติการคิดค่าเสื่อมนั้น ตามหลักการก็ต้องคิดตามวันที่เริ่มใช้ทรัพย์สิน ซึ่งถ้าเริ่มใช้วันที่ 16 - 01 - 52
    การคิดค่าเสื่อมของทรัพย์สินตัวนี้ก็จะคำนวนออกมาได้มูลค่ารวมทั้งปี ได้ไม่เท่ากับปีปกติ ยกตัวอย่างตามรูปครับ



    ค่าเสื่อมของปี 52 ก็จะคิดตามการใช้จริงอ่ะครับ เพราะฉนั้นในโปรแกรมถ้ามองภาพก็จะมีการลงบัญชี
       
           เดบิท ค่าเสื่อมราคา         7,671.04
                          เครดิตค่าเสื่อมราคาสะสม            7,671.04
    **ขึ้นตอนนี้โปรแกรมลงให้ อัตโนมัต ตามกลุ่มบัญชีครับผม**
    พอสิ้นปีก็ไม่ต้องทำอะไรครับ โปรแกรมก็จะนำค่าเสื่อมทั้งหมดที่เป็นค่าใช้จ่ายโอนปิดเข้างบกำไรขาดทุน งบดุลให้เลย
    ครับตามโครงสร้างงบการเงินครับผม

     


    Facebook Comments