หมวดทั่วไป > ถาม-ตอบปัญหาเกี่ยวกับโปรแกรม Express

กรณีใบลดหนี้ตามโปรโมชั่น(ไม่มี vat)

<< < (2/4) > >>

ASAN:
- ถ้าเพียงไม่ต้องการให้รายการนี้ปรากฏในหน้าภาษีซื้อขาย ก็แค่ใส่ประเภทภาษีเป็น 0 ก็ไม่ปรากฏแล้วครับ
- การกำหนดหัวข้อใหม่ ต้องกำหนดในหน้ากำหนดเลขที่เอกสารครับ
- การกำหนดเงื่อนไขการชำระเงินสำหรับเจ้าหนี้ ไปที่เริ่มระบบ /กำหนดค่าเริ่มต้นต่างๆ/ระบบซื้อและเจ้าหนี้/วิธีการชำระเงิน

ASAN:
- ลืมตอบเรื่องลดหนี้ล่วงหน้า
- เพื่อป้องกันการลืม ควรลงทันที อีกอย่างมันเกี่ยวกับภาษี ณ ที่จ่ายด้วย  โดยที่ผมเคยพบลูกค้าประเภทเดียวกับคุณ กรณีที่ขายถึงเป้าแล้วได้โปรฯ เขาจะลดหนี้ให้ เมื่อมีการชำระหนี้ครับ  เพราะถ้าคุณไม่ชำระหนี้เขา ยอดค้างก็ต้องถือว่าคุณเป็นหนี้ทั้งหมด  แต่ธุรกิจของคุณอาจต่างกัน ก็ปรับใช้งานตามธุรกิจของคุณก็แล้วกันครับ บัญชีจะได้ถูกต้องแล้วไม่มีปัญหาทีหลัง

nui0017:
แปลว่า  ถ้าเลือกใช้วิธีแยกหัวข้อการได้โปรฯตัวนี้ออกไปจากใบลดหนี้ทั่วไป
 โดยไปกำหนดหัวข้อใบลดหนี้เพิ่มขึ้นมาเพื่อคีย์รายการประเภทนี้  
จะต้องไปบันทึกส่วนของการหักภาษีในสมุดรายวันเอาเองใช่ไหมคะ

nui0017:
ได้คุยกับเพื่อนมาเมื่อกี๊    ทราบมาว่า โปรแกรม easy acc.   เค้าสามารถบันทึกใบลดหนี้ได้ทั้ง 2 แบบ  
สมมติว่าลดหนี้ 100 เหมือนกัน  

 1. ลดหนี้เนื่องจากสินค้าแตกหักเสียหายตามปกติ    การแยกไปรายวันก็จะเป็น
               Dr.เจ้าหนี้การค้า                      100.00
                       Cr. ส่งคืนสินค้า                        93.46          
                              ภาษีซื้อ                                 6.54    
                     
2. ลดหนี้เนื่องจากได้เป้าตามโปรโมชั่น   การแยกไปรายวันก็จะเป็น
                Dr.เจ้าหนี้การค้า                       97.00
                     ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย           3.00
                        Cr.ส่วนลดรับ                                  100.00

  *****  การบันทึกใบลดหนี้ทั้งสองแบบ  สามารถบันทึกผ่านหน้าจอใบลดหนี้ได้เลย  โดยเลือกเอาว่าเป็นการลดหนี้แบบไหน
            และสามารถดึงไปใช้เวลาจ่ายชำระหนี้ได้ด้วย  

            เพื่อนเค้าบอกมาว่าเมื่อก่อนก็ใช้ express    แต่หลังๆ  การทำงานของเค้ามีรายการลดหนี้แบบที่สอง
เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ   ซึ่งต้องไปทำในรายวัน และติดปัญหาตรงที่ไม่สามารถดึงไปใช้ในการรับชำระหนี้ได้
 ต้องอาศัยแก้รายวันเอา    เพราะถ้าจะให้ได้อย่างที่ต้องการทุกอย่าง express ไม่สามารถรองรับได้
 และถ้าเผลอไปสั่งลงบัญชีใหม่   รายการก็กลับไปเป็นอย่างเดิมเหมือนที่คุณอาซันว่า    
 เลยต้องเปลี่ยนมาใช้ easy  acc.  น่ะค่ะ

เค้าบอกว่าใช้งานง่ายกว่า   โอกาสที่ต้องเข้าไปแก้ไขรายวัน   หรือไปลง เดบิต เครดิตเอง  น้อยมาก    (เข้าใจว่า
รวมถึงการตั้งค้างจ่ายต่างๆ  พวกเจ้าหนี้สรรพากร (ภาษีมูลค่าเพิ่ม)ด้วยมั๊ง)    แต่ถ้าเป็น express  
ถ้าจะให้ประยุกต์ใช้งานได้ดี   คนใช้ต้องเข้าใจระบบบัญชี และระบบคอมพิวเตอร์มากพอสมควร

           ซึ่งสรุปว่าไม่มีทางแก้ปัญหานี้ได้หรอกค่ะ    คงต้องเปลี่ยนโปรแกรมได้อย่างเดียว

ช่วงนี้คงต้องแก้รายวันไปก่อน   และจะพยายามไม่เผลอสั่งลงบัญชีใหม่

ขอบคุณมากนะคะ







 

ASAN:
- เอๆๆๆๆๆๆ  ผมก็อ่านคำตอบของผมหลายเที่ยวนะ  ก็คิดว่าได้ตอบถูกต้องแล้ว เลยเข้าใจว่าคุณ nui0017 คงเข้าใจผิดแน่ๆเลย หรือยังทำความเข้าใจกับระบบของคุณเองไม่ได้

- ที่คุณบอกว่า อีกโปรแกรมหนึ่งนั้นทำได้  ของ Express ก็ทำได้ครับ และผมยืนยันว่า ถ้าเขาทำได้ ของเราก็ทำได้ และทำได้มากกว่า ที่เขาทำได้ อันนี้ นั่งยันนอนยันเลย  ;D ;D
- และที่ผมขายโปรแกรมส่วนใหญ่ในระยะนี้ ก็มีแต่เปลี่ยนจากโปรแกรมที่คุณพูดถึงมาเป็น Express ด้วยเหตุผลข้อจำกัดของโปรแกรมนั้นทางด้านการประยุกต์การใช้งานไม่สามารถครอบคลุมได้  และถ้าตัดสินใจผิดตอนนี้ ก็คิดว่าอีกสักวันข้างหน้า คงต้องเสียเวลามาศึกษา Express อีกครั้ง  ขอให้คุณมั่นใจว่า คุณได้เลือกใช้โปรแกรมที่ดีที่สุดที่ผลิตโดยคนไทย ในขณะนี้แล้ว และเป็นโปรแกรมเดียวที่บริษัทต่างๆรับสมัครพนักงานด้วยระบุว่า "ถ้ามีความสามารถในการใช้ express จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ" นั่นย่อมแสดงว่า เป็นที่ยอมรับทางวิชาชีพบัญชี และสถาบันผลิตบันฑิต,นักศึกษาและบุคลากร เพื่อจบแล้วจะได้เป็นส่วนในการหางานได้ง่ายขึ้น

-ประะเด็นที่ว่า ผมให้แยกเอกสารไว้ 2 แบบนั้น ไม่ได้แปลว่า โปรแกรมไม่สามารถทำได้ และ Express สามารถทำได้ด้วยการลดหนี้ ด้วยจำนวนเงินอย่างเดียว และรับคืนสินค้ากลับมาด้วย (ตามที่คุณยกตัวอย่างมานะครับ)  แต่ที่ผมให้คุณแยกเอกสารนั้น ไว้สำหรับการตรวจสอบรายงานภาษีมูลค่าเพิ่มจะได้ไม่มีเอกสารที่คุณบันทึกโปรฯเข้าไปรวมอยู่ไงครับ เพราะส่วนที่คุณได้โปรฯ ไม่มีมูลค่าเพิ่มไม่ใช่หรือครับ (ผมดูจากที่คุณลงบัญชีมานะครับ)  ดังนั้นขั้นตอนการบันทึกบัญชี ก็ไม่ได้ยากอะไร เพียงแต่คุณบันทึกตรงรายการสินค้า เป็น รายการส่วนลดรับ และภาษีหักณ ที่จ่าย  ซึ่งทั้งสองรายการนี้ ต้องไปสร้างเป็นรหัสค่าใช้จ่ายในหัวข้อ รายละเอียดค่าใช้จ่ายก่อน  และสำหรับรายละเอียดภาษีหัก ณ ที่จ่ายก็บันทึกด้วยการกด Ctrl+F10  แล้ว Alt+A  ก็จะสามารถทำให้คุณได้ข้อมูลครบถ้วนถูกต้องโดยไม่ต้องไปแก้ไขในสมุดรายวันอีกเลย
-  ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่า ระบบที่คุณทำอยู่นั้นเมื่อการบันทึกรายการเป็นอีกแบบ และต้องการให้ลงบัญชีเป็นอีกแบบ แล้วคุณก็ไปแก้ไข  เวลาสั่งลงบัญชีใหม่มันก็จะกลับไปอย่างเดิมตามที่ได้บันทึกไว้หน้าเอกสารต้นทาง  ดังนั้นวิธีที่ผมแนะนำ ไม่ต้องแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น ซ้ำการลงบัญชีไม่ผิดพลาดเลย

- ลองดูนะครับ  ถ้าไม่ได้จริง รบกวนโทรหานะครับ  เบอร์อยู่ด้านล่าง  ผมอยากฟังเสียงคุณสักหน่อย  ;D ;D
 

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

[*] หน้าที่แล้ว

Go to full version